Sau khi báo Dân Việt đăng tải 2 bài viết về bất cập của những chiếc barie trên đê Hữu Đào (đoạn thuộc xã Tân Thành, huyện Vụ Bản, tỉnh Nam Định), trao đổi với PV ông Đặng Ngọc Thắng (Quyền Chi cục trưởng Chi cục quản lý Đê điều và Phòng chống lụt bão Nam Định (PCLB) cho biết, tỉnh sẽ quy hoạch các bãi kinh doanh vật liệu xây dựng, sau quy hoạch sẽ không còn cần những barie…
Chiều cao những chiếc barie thấp hơn chiều cao nhiều xe có tải trọng dưới 12 tấn, khiến những xe đúng tải được phép lưu thông như thế này đi lại khó khăn. Ảnh: Đăng Trình.
Ông Thắng cho biết, từ thực tế tình trạng vi phạm đê điều nghiêm trọng, tỉnh Nam Định đang tập trung cao độ công tác kiểm tra, rà soát tiến tới quy hoạch các bến bãi kinh doanh vật liệu xây dựng.
Theo đó, ngày 19.5.2017, ông Nguyễn Phùng Hoan – Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã ký thực thi Kế hoạch 48A/KH- UBND chỉ đạo thành lập đoàn kiểm tra liên ngành gồm: Sở Tài Nguyên và Môi trường (TNMT), Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Sở Xây dựng, Sở Giao thông - Vận tải, Công an, Thanh tra tỉnh kiểm tra đánh giá công tác quản lý bảo vệ khoáng sản cát chưa khai thác theo quy hoạch đến năm 2020 trên 4 tuyến đê sông lớn trên địa bàn. Trong các số đó, nội dung chính: Kiểm tra công tác quản lý, đảm bảo khoáng sản cát chưa khai thác, kiểm tra thực trạng quản lý hoạt động khoáng sản trên địa bàn tỉnh; kiểm tra việc chấp hành giấy phép hoạt động khoáng sản và các quy định theo Luật Khoáng sản đối với những cơ quan, tổ chức đã được cấp phép hoạt động tại vùng quy hoạch 12 điểm mỏ cát sông; kiểm tra việc mở bãi kinh doanh vật liệu ven sông trái phép.
1 số tuyến đê bị xe quá tải gây hư hỏng. Ảnh PV Dân Việt ghi lại từ tư liệu Chi Cục quản lý Đê điều và PCLB Nam Định cung cấp
Quyền Chi cục trưởng Chi cục quản lý Đê điều và PCLB Nam Định ông Đặng Ngọc Thắng cho hay, trong tuần này hoặc tuần sau Sở TNMT đại diện cho 6 ngành sẽ báo cáo cụ thể thực trạng sản xuất kinh doanh vật liệu xây dựng trên các tuyến sông. “Tỉnh sẽ lập kế hoạch quy hoạch bến bãi vật liệu xây dựng, mỗi một huyện chỉ có 1 điểm chẳng hạn, có tuyến đường cho họ đi, vẫn đảm bảo an toàn việc phân phối vật liệu xây dựng cho địa phương, lúc đấy không cần phải barie nữa. Tỉnh đang làm rất căng. Từ 3-4 tháng nay, không phát sinh bến bãi vật liệu xây dựng mới và đang thu gọn lại, việc đi lại trên đê giảm bớt rất nhiều”.
Ông Thắng phân tích và lý giải, những chiếc barie tinh giảm tải trọng trên đê nhằm bảo đảm đê điều trước xe quá tải, tuy vậy, việc đặt barie chỉ giải quyết được phần ngọn. Muốn giải quyết căn cơ sự việc phải quy hoạch những bến bãi kinh doanh vật liệu xây dựng.
“Chúng tôi đang tham mưu cho tỉnh ban hành quy chế phối kết hợp trong phòng ngừa, xử lý vi phạm về kinh doanh bến bãi, vật liệu xây dựng. Quan trọng nhất là sự việc đất đai, rà soát xem chính quyền địa phương cho thuê đất có đúng thẩm quyền?”; “Quy hoạch rồi bến bãi không phát triển tự do nữa, không rất cần được barie nữa”, ông Thắng thông tin.
Một trong những barie trên đê Hữu Đào. Ảnh: Đăng Trình. Ông Đặng Ngọc Thắng cho biết tỉnh Nam Định sẽ triển khai quy hoạch bến bãi kinh doanh vật liệu xây dựng. Sau khi quy hoạch sẽ không còn những chiếc barie như trên.
Liên quan sự việc, thông tin từ người dân xã Tân Thành cho biết, sau khi báo Dân Việt đăng tải sự việc, việc vận hành barie (đóng, mở) đã tích cực và lành mạnh, những chiếc xe đúng tải trọng cho phép nhưng quá khổ về chiều cao lưu thông trên tuyến đê thuận lợi hơn trước…
Theo Câu chuyện barie trên đê Hữu Đào: Quy hoạch những bãi vật liệu xây dựng
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét