Mặc dù ở kênh trung gian thanh toán giao dịch tại Việt Nam chưa có một dịch vụ nào của nước ngoài được cấp phép, nhưng nhiều nguồn tin cho biết với những bước chuẩn bị hiện tại, AliPay đang tìm cách vào Thị Phần VN.
Chia sẻ với ICTnews, nhiều nguồn tin cho biết, AliPay, nền tảng giao dịch thanh toán trực tuyến bên thứ 3 do Alibaba sáng lập vào năm 2004, hiện có hơn 400 triệu người dùng tại Trung Hoa, đang tìm cách để vào thị trường Việt Nam.
Có thể thấy, với những bước chuẩn bị và căn nguyên hiện có, chỉ cần được sự gật đầu đồng ý là AliPay sẽ nhanh chóng vào thị trường Việt Nam mà không cần làm những gì nhiều.
Chi tiết, trong tháng 4/2016, Alibaba đã chi 1 tỷ USD thâu tóm kênh mua sắm trực tuyến hàng đầu Lazada hiện đang làm việc tại Singapore, Malaysia, xứ sở của những nụ cười thân thiện Thái Lan, Philippines, Indonesia và Việt Nam.
Đúng 1 năm sau, tháng 4/2017, dịch vụ thanh toán trực tuyến HelloPay của Lazada đã hợp nhất với Ant Financial, nền tảng thanh toán trực tuyến qua di động sở hữu bởi Alibaba. Ngay tiếp đến, HelloPay đổi tên thành Alipay Singapore, Alipay Malaysia, Alipay Indonesia và Alipay Philippines theo tên các thị trường mà Lazada đang hoạt động.
Nhìn một cách tổng thể, Alibaba đang có những bước đi một cách rất bài bản tại thị phần Đông Nam Á, khi có cả một hệ thống thương mại điện tử bao gồm bán buôn bán sỉ, bán lẻ, logistics và cả thanh toán. cụ thể chi tiết, ở lĩnh vực bán buôn bán sỉ Alibaba.com đang hoạt động rất mạnh, tiếp theo sau là các kênh bán lẻ gồm Taobao, Lazada, logistics với bộ phận riêng của Lazada và Singpost, cuối cùng nền tảng giao dịch thanh toán tích hợp là AliPay.
Nguyên nhân Alibaba đang tìm cách để đưa AliPay vào thị phần Việt Nam là người ta có nhu cầu thống nhất căn cơ thanh toán trực tuyến của mình ở tất cả các nước trong khu vực. Trong khi các nước như Singapore, Malaysia, Vương Quốc của nụ cười và Philippines họ đã thực hiện thành công, thì ở nước ta điều này vẫn chưa thể làm được.
Động thái cho biết thêm rõ nữa tham vọng này của Alibaba khi họ đang có kế hoạch tham gia vào vòng gọi vốn tiếp theo sau của Grab tại Singapore nhằm tích hợp căn nguyên thanh toán Alipay vào ứng dụng Grab. Grab cũng đang ráo riết chạy Tặng Kèm trên toàn Đông Nam Á để thu hút thêm người dùng cho dịch vụ thanh toán GrabPay, nhằm tận dụng con số 27 triệu người dùng tại khu vực Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam.
Hiện vẫn chưa rõ AliPay sẽ giải quyết vấn đề vào thị trường giao dịch Việt Nam theo con đường nào, tuy nhiên thực tế để một công ty thanh toán 100% vốn “ngoại” vào thị trường trong nước là vô cùng khó khăn.
Bởi Lúc Này việc cấp phép cho trung gian thanh toán tại nước ta được cai quản rất chặt chẽ, đến 8/8/2017, Ngân hành Nhà nước nước ta mới chỉ cấp phép cho 24 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này và tất cả đều là công ty trong nước.
Bên cạnh đó, Trung gian thanh toán là ngành nghề kinh doanh có điều kiện, phải đảm bảo các điều kiện nghiêm ngặt như được Ngân hàng Nhà nước nước ta thẩm định và đánh giá và cấp phép hoạt động. Đối với nhà đầu tư nước ngoài, theo cam đoan Tổ chức thương mại nước ngoài (WTO), đối với dịch vụ trung gian thanh toán thì bây giờ Việt Nam không có cam kết mở rộng thị phần.
Mặt khác, với lĩnh vực kinh doanh có điều kiện, Xác Suất sở hữu vốn của nhà đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực viễn thông là từ 49-65% (có hạ tầng mạng và không có hạ tầng mạng), mặt khác, do lĩnh vực ngân hàng là lĩnh vực nhạy cảm nên hiện Nhà nước đang giới hạn Phần Trăm sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài tại các ngân hàng là 30%.
Mặc dù các thông tin về AliPay vào Việt Nam vẫn chưa chính thức, nhưng nếu điều đó xảy ra, với tiềm lực của mình nó sẽ là một mối de dọa cho các Fintech Việt Nam Lúc Này trước ông lớn này.
>>> Nguồn: Nền tảng thanh toán AliPay đang lân la vào Thị Trường VN?
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét