Không chỉ còn nhiều tồn tại ở hệ thống đường ray trên cao, theo phản ánh của nhiều người dân trên trục đường Đường Nguyễn Trãi (Thanh Xuân, Hà Nội), nhiều đoạn đường thuộc phạm vi dự án tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông dù đã được tháo dỡ “lô cốt” từ khóa lâu nhưng mặt đường đã bị băm nát không được hoàn trả nguyên trạng. Nhiều đoạn đã ở trong tình trạng khấp khểnh từ tương đối lâu nhưng không được sửa chữa, gây mất ATGT.
Tuyến phố sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông, dù là con đường sắt trên cao thí điểm đầu tiên trên cả nước nhưng thời điểm kiến thiết kéo dài, chậm trễ và liên tục xin được gia hạn quy trình tiến độ khiến người dân không khỏi bức xúc. Hàng vạn người dân hàng ngày đi lại dọc trục đường Nguyễn Trãi - Trần Phú - Quang Trung - trong phạm vi dự án này - còn ngán ngẩm bởi tình trạng thi công mất an toàn, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông .
Hiện tại, sau thời khắc dài “chiếm dụng” mặt đường, phần lớn “lô cốt” rào chắn cản trở giao thông (được dựng lên để bảo đảm an toàn an toàn thi công) đã được Ban QLDA Đường sắt (Bộ GT-VT) tháo dỡ sau khi thi công xong. Tuy nhiên, mặt đường tại những khu vực này phần lớn đã bị hư hỏng, xuống cấp khá nghiêm trọng. Nhiều đoạn lồi lõm, tạo thành những vệt hằn lún, ổ gà...
Đường Đường Nguyễn Trãi: 1 số phông bạt quây công trình gây mất mỹ quan và nguy hại trên đường phố. Ảnh: Lam Thanh
Anh Nguyễn Minh Chiến ở phố Tô Hiệu, Hà Đông đang công tác tại một đơn vị trên tuyến đường Nguyên Hồng, quận Đống Đa bức xúc: “Trước kia thì họ rào chắn thi công, chiếm hết lòng đường nên trục đường Nguyễn Trãi thường xuyên ùn tắc. Quá trình xây dựng thì liên tiếp xảy ra sự cố về an toàn lao động, gây nên mất ATGT cho người đi đường. Chúng tôi ngày nào cũng phải qua trục đường này nên cứ nơm nớp sốt ruột. Lúc này, bên xây dựng đã tháo dỡ phần đông rào chắn nhưng mặt đường đã bị băm nát, hư hỏng thì không thấy ai sửa chữa, hoàn lại, nhẽ nào họ “quên”?”.
Bỏ qua
Mới đây, qua kiểm tra, Sở GTVT Hà Nội đánh giá, công tác bảo đảm an toàn ATGT, vệ sinh dọc con phố trong phạm vi dự án thi công còn khá nhiều bất cập. Cụ thể chi tiết, tại các nhà ga và một số vị trí móng trụ ngoài Quanh Vùng nhà ga, sau khi kiến thiết, mặt đường đã bị lún, lõm.
Đáng để ý, một số điểm tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT nhưng không được đơn vị thiết kế hoàn lại. Cũng tại các khoanh vùng nhà ga, việc thi công của các nhà thầu còn chưa nhỏ gọn, còn có tình trạng để vật tư, vật liệu, phế thải tồn đọng… gây mất vệ sinh và mỹ quan đô thị; một số biển báo tổ chức giao thông Giao hàng thi công nay không còn phù hợp nhưng chưa được thu hồi triệt để.
Trước tình trạng trên, đại diện Sở GTVT yêu cầu Ban QLDA Đường sắt phải chỉ đạo các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thiết kế để sớm trả lại mặt bằng giao thông. Đặc biệt, tại quanh vùng các nhà ga, nhà thầu phải hoàn trả mặt bằng vị trí kiến thiết; đồng thời phải rà soát công tác bảo đảm an toàn lao động, ATGT, vệ sinh môi trường, mỹ quan đô thị trên toàn công trường.
“Để đảm bảo ATGT, mỹ quan khu vực các nhà ga, Sở GTVT Hà Nội đề nghị Ban QLDA Đường sắt, Tổng thầu cho thảm chỉnh trang lại tổng thể toàn bộ mặt đường quanh vùng các nhà ga”, lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội nêu rõ.
Theo >>> Nhà thầu dỡ lô cốt rào chắn, tuy nhiên qua lại vẫn không an tâm
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét