Thứ Tư, 28 tháng 4, 2021

88% sản phẩm thế giới lâm vào hoàn cảnh tay hãng bay nước ngoại

Theo Tổng Công ty Cảng hàng không nước ta (ACV), tại thị phần trong nước, 88% thị phần vận chuyển hàng hóa quốc tế hiện rơi vào cảnh tay các hãng hàng không nước ngoài.


88% thị phần vận chuyển hàng hóa thế giới rơi vào tình thế tay doanh nghiệp ngoại. Ảnh HH


Thứ trưởng Bộ Công Thương - ông Trần Quốc Khánh - cho biết, dịch vụ logistics là ngành có tiềm năng cách tân và phát triển rất cao, đóng vai trò quan trọng, đặc biệt trong bối cảnh nước ta đang hội nhập sâu rộng.

Cho nên, việc đẩy mạnh liên kết giữa doanh nghiệp logistics hay các doanh nghiệp logistics với lĩnh vực sản xuất, xuất khẩu sẽ tạo thêm nhiều cơ hội trong việc chia sẻ kinh nghiệm cũng giống như tạo dựng niềm tin.

Năm 2020 được nhìn nhận là 1 những năm khó khăn cho nền kinh tế nói chung và lĩnh vực logistics nói riêng, Thương mại dịch vụ toàn cầu bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi dịch COVID-19.

Mặc dù Chính phủ các nước nỗ lực cố gắng duy trì chuỗi cung ứng hàng hóa và đặc biệt ưu tiên lưu thông các loại hàng hóa thiết yếu nhưng do các biện pháp điều hành và kiểm soát dịch bệnh, các quy định về cách ly, giãn cách xã hội, có những thời điểm, toàn bộ tổng thể hoạt động gần như bị tê liệt...

Thống kê từ cộng đồng Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics nước ta (VLA), hiện giờ, 95% các doanh nghiệp logistics đang hoạt động là doanh nghiệp nước ta.

Số lượng doanh nghiệp nhiều nhưng chủ yếu là doanh nghiệp nhỏ, quy mô giảm bớt cả về vốn và nhân lực cũng giống như kinh nghiệm hoạt động nước ngoài, chưa có sự liên kết giữa các khâu trong chuỗi cung cấp logistics với doanh nghiệp xuất nhập khẩu.

Chính vì như thế, ở cả chiều mua và bán, doanh nghiệp logistics trong nước đều bị giảm bớt về sân chơi.

Theo Phó Chủ tịch trực thuộc VLA - ông Đỗ Xuân Quang, quy mô doanh nghiệp hạn chế là 1 trong những những rào cản khi cung cấp chuỗi dịch vụ logistics công dụng, cạnh trạnh ngay cả trên thị phần nội địa, chứ chưa nói trên khoanh vùng và thế giới.

Các chuyên gia cho hay, hiện VN chủ yếu vẫn chính là gia công nên giá trị thực tế không cao, giá trị thu được chỉ khoảng 10% mỗi đơn hàng. Xuất khẩu của VN dù là nhiều bao nhiêu thì đa phần việc vận chuyển đều lâm vào cảnh tay những tập đoàn vận chuyển đa quốc gia.

Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Cảng hàng không nước ta (ACV) - ông Nguyễn Quốc Phương - cho rằng, trong cơ cấu tổng sản lượng vận chuyển hàng hóa, hàng hóa thế giới chiếm đến 80%.

Và thị trường vận chuyển hàng hóa nước ngoài của các hãng hàng không trong nước chỉ chiếm 12%, 88% còn lại nằm trong tay 75 hãng hàng không nước ngoài có đường bay đến VN.

Hiện hàng không chỉ chiếm một trong những phần nhỏ trong tổng trọng lượng hàng hóa vận chuyển của nước ta chủ yếu là điện thoại, máy vi tính bảng, hàng điện tử, mỹ phẩm, hàng dệt may và một số ít sản phẩm nông nghiệp & trồng trọt như thủy sản, hoa, quả. tổng giá trị xuất khẩu… (chiếm đến 25%).

Để tăng khả năng cạnh tranh cho doanh nghiệp trong lĩnh vực logistic Chính phủ, Bộ Công Thương cần tạo điều kiện trở nên tân tiến cho các doanh nghiệp logistics, hoàn thành xong cơ chế, quy định về dịch vụ logistics.

Nâng cấp và kết nối đồng bộ hạ tầng giao thông và dịch vụ vận tải; giảm các khoản phí hạ tầng, phụ phí bến bãi; tái sử dụng tài năng dư thừa để thúc đẩy ngành logistics VN vươn tầm thế giới.

MINH HẠNH

 _____________________________

>>> Nguồn: 88% sản phẩm quốc tế lâm vào hoàn cảnh tay hãng bay nước ngoại





 


 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét