Nhằm đánh giá mức độ ảnh hưởng của dịch Covid-19 đối với hoạt động của DN ngành logistics, vừa rồi, Hiệp hội DN dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) đã tiến hành khảo sát điều tra, lấy ý kiến của các DN về những khó khăn, thiệt hại mà DN đang gặp phải. Theo đó, phần nhiều các DN được khảo sát đều đang bị ảnh hưởng khá nặng nề, lợi nhuận trung bình giảm từ 10% - 30% so với cùng kỳ năm 2019...
Covid-19, Doanh nghiệp khó tránh khỏi thiệt hại
Bệnh dịch Covid-19 đã có ảnh hưởng tác động ở tất cả các mặt từ y tế, giao thông, du lịch, giáo dục, thương mại... Đối với lĩnh vực thương mại, Việt Nam không chỉ bị ảnh hưởng trong quan hệ thương mại trực tiếp với Trung Quốc mà cả trên các thị trường thứ ba, từ xuất khẩu, nhập khẩu, dịch vụ thương mại biên giới cho đến dịch vụ thương mại nội địa, sản xuất công nghiệp, quản lý chuỗi cung ứng.
Theo báo cáo của VLA, có khoảng 15% DN bị giảm 50% lợi nhuận so với năm 2019 và hơn 50% DN giảm số lượng dịch vụ logistics trong nước và thế giới từ 10% - 30% so với cùng kỳ thời gian trước.
Theo đánh giá của VLA, do nhiều nhà máy phải tạm dừng hoạt động nên lượng hàng hóa cần lưu chuyển ít đi dẫn tới sự việc vận chuyển và giao nhận hàng hóa trong chuỗi cung ứng cũng giảm, ảnh hưởng lớn đến hoạt động của các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ vận tải logistics. Bên cạnh đó, DN cũng bị giảm nguồn thu đáng kể đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu từ các nước có dịch như China, Hàn Quốc, Nhật Bản, Singapore,...
Ngoài ra, trong tình trạng dịch bệnh lây lan như hiện nay các DN thiếu hụt nguồn nguyên liệu để sản xuất và khó tìm đầu ra cho sản phẩm tại vực châu Á và một số khu vực khác, tạo ra tình trạng sản xuất dư thừa, không xuất khẩu được.
Các hoạt động logistics như vận tải giảm do dịch vụ thông quan bị cản trở, dịch vụ kho bãi, cước cũng bị ảnh hưởng nặng. Cửa khẩu China vốn đã tiếp tục bị quá tải, nay do ảnh hưởng dịch nên phát sinh lưu xe, việc xuất nhập khẩu ở các cửa khẩu trở nên phức hợp và mất thời gian hơn. Từ đó, dẫn đến tình trạng hàng hóa dễ hư hỏng bị giảm chất lượng, lái xe không muốn bị rắc rối, lờ đờ nên thường từ chối vận chuyển, ảnh hưởng đến tiến độ Ship hàng. một số vấn đề phát sinh khác như một số ít khách hàng Trung Quốc gặp khó khăn về tài chính dẫn đến mất khả năng trả nợ cho chủ hàng, nhà cung cấp nước ta kéo theo việc chủ hàng chậm giao dịch cho DN logistics.
DN logistics gặp khó từ các hãng tàu và hãng hàng không
Hãng tàu
Các tuyến chủ yếu là từ Trung Quốc, Hàn Quốc, nước Nhật, các hãng tàu như ONE, HMM và một số hãng tàu khác đều giảm tàu nối tất cả các tuyến, ảnh hưởng đến lịch xuất hàng và chất lượng dịch vụ. phần đông hàng nhập trên các tuyến về nước ta giảm mạnh, 1 số ít thị phần khác bị kiểm dịch gắt gao. Các thủ tục vận hành từ thị phần khu vực châu Á và một số ít khu vực khác lờ đờ hơn so với bình thường.
Giảm chuyến do sản lượng luân chuyển chung giảm, nên việc vận chuyển trở nên thất thường khi lịch liên tục thay đổi không thông báo trước và ảnh hưởng tới kế hoạch kinh doanh của khách hàng, gây mất uy tín cho công ty cung cấp dịch vụ, làm tăng thời gian xử lý các vụ việc phát sinh tương tự như gây căng thẳng áp lực cho nhân sự khi xử lý các sự việc trên.
Hãng hàng không
Theo khảo sát của VLA, các hãng hàng không hiện nay đều hủy các tuyến bay tới Trung Quốc, Hàn Quốc, Hồng Kông, CZ-DLC cắt giảm tuyến, SNG-HKG, hạn chế tối đa các chuyến bay từ vùng dịch. Ngoài ra, giá cước vận chuyển hàng hóa tăng cao hơn so với bình thường.
Vận tải đường bộ
Hiện nay, các tuyến biên giới đều khó để kiếm được nhà cung cấp vận chuyển. Lượng hàng giảm dẫn đến nhu cầu về vận tải đường bộ giảm khoảng 30%.
VLA đề xuất, kiến nghị hỗ trợ doanh nghiệp logistics
Để giải quyết những vấn đề trước mắt
Trước những diễn biến tinh vi như hiện nay, VLA đã tổng hợp và đưa ra một số các kiến nghị, ý kiến đề nghị nhằm hỗ trợ doanh nghiệp logistics, cũng như duy trì phát triển nền kinh tế - xã hội. Cụ thể như giãn, hoãn, đề xuất miễn, giảm có thời hạn các khoản thuế và phí phải nộp của DN ở những ngành, lĩnh vực chịu nhiều ảnh hưởng (thu nhập doanh nghiệp, giá trị gia tăng, phí BHXN).
Bên cạnh đó, VLA cũng đề xuất Chính phủ cung cấp thông tin kịp thời, chính xác cho doanh nghiệp về tình trạng diễn biến dịch bệnh lây lan và kịch bản kinh tế của Chính phủ; Cung cấp khẩu trang chống dịch cho doanh nghiệp nếu diễn biến tình trạng dịch bệnh phức hợp hơn. Ngoài ra, Chính phủ nên làm việc với các hãng vận tải, hãng tàu nhằm Giảm ngay dịch vụ vận chuyển hàng hóa, giảm phí dịch vụ tại cảng để giảm chi phí lưu thông hàng hóa, đóng góp phần giúp đỡ DN sản xuất và DN Logistics. Kiểm soát được giá, không tăng giá không thấp chút nào, đặc biệt là phí LSS, LSS tăng theo quý, nhưng hiện tại hãng tàu đang tăng theo tháng.
Các cơ quan liên quan triển khai công tác đảm bảo chống dịch ở các cửa khẩu đường bộ, cảng biển theo hướng tạo thuận lợi cho doanh nghiệp. phối hợp cùng các tỉnh biên giới phía Bắc bố trí lực lượng chức năng phân luồng, phân tuyến tại đường bộ nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho hàng hóa phương tiện được lưu thông thông tốt nhất có thể.
Nhằm trợ giúp DN, VLA cũng đề nghị giảm 50% thuế thu nhập doanh nghiệp cho năm 2020, Khoản thuế giảm này xem như một phần để hỗ trợ DN vượt qua khó khăn kinh doanh năm 2020. Giãn hoãn và giảm các khoản đóng góp Quỹ Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm thất nghiệp, Bảo hiểm y tế từ các DN bị ảnh hưởng.
Ngân hàng Nhà nước cần xem xét giảm lãi suất cơ bản. Các ngân hàng thương mại cần khoanh nợ, giãn nợ, giảm lãi suất cho vay, mở rộng hạn mức cho vay, cơ cấu lại các khoản vay đối với các DN trong các lĩnh vực bị tác động mạnh từ dịch Covid-19 như du lịch, dịch vụ, xuất khẩu nông sản, vận tải, dệt may, giày dép…
Đối với các DN kho lạnh, kho mát cần được ưu đãi về giá điện dùng (lúc bấy giờ giá cao hơn giá điện sản xuất từ 25%-30%). Ưu đãi thuế (như giảm thuế, không phạt chậm nộp thuế…) cho các chuỗi nhà hàng, khách sạn, cung ứng thực phẩm. Giãn quy trình tiến độ nộp, giảm tiền thuê đất và mặt bằng sản xuất kinh doanh cho các doanh nghiệp chịu ảnh hưởng nhiều từ dịch.
Trong trường hợp bệnh dịch kéo dài
Nếu tình hình dịch bệnh còn kéo dài, Chính phủ có thể xem xét đẩy mạnh đầu tư công cho toàn bộ tổng thể nền kinh tế, và nói riêng là đầu tư cơ sở hạ tầng, thiết bị cho ngành Hải quan, giảm thiểu việc thao tác thủ công. sâu xa năng lực cho các cụm cảng hàng không, cảng biển và các bãi chuyển tải tại các cửa khẩu biên giới.
Thống nhất danh mục hàng hóa, mã HS cho cân xứng với các nước khác nhất là khối EU. Việc này giúp cho các DN tránh được việc run sợ khi áp mã thuế và cơ quan điều hành quản lý nhà nước Kiểm soát được việc kê khai thống nhất .
Có cơ chế, tạo điều kiện thông thoáng rộng hơn nữa cho thủ tục XNK tương xứng với điều kiện thực tế cho từng thời kỳ ngắn hạn và dài hạn, rút ngắn thời gian thông quan hàng hóa. hỗ trợ các nhà máy đẩy nhanh được lưu thông quan hàng hóa nhằm tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp và xã hội.
Tăng giai đoạn và thời điểm cấp giấy phép chuyên ngành, giảm bớt thời điểm thông quan và kiểm hóa tại cảng để giải phóng hàng tránh phí lưu kho bãi.
Chính phủ rà soát các loại thuế, phí, có các chiến thuật hỗ trợ giảm chi phí vận tải như áp dụng chính sách ưu đãi giảm giá BOT, phí cầu đường, bến bãi, phí lưu giữ Phương tiện, thuế với nhiên liệu bay…
Tạo điều kiện cho DN trong vụ việc cấp CO để doanh nghiệp đủ điều kiện hưởng ưu đãi thuế khi xuất khẩu sang thị trường EU và Ấn độ theo hiệp định EVFTA. Xem xét và duyệt cho nợ C/O sau 30 ngày vì tình trạng dịch bệnh tại Trung Quốc.
Chính phủ hỗ trợ DN thông qua kênh xúc tiến thương mại. Tăng cường thương mại điện tử, sàn giao dịch online, giao dịch thanh toán online.
Vận tải hàng hóa đường bộ, đường sắt, VN giờ đây kết nối với Trung Quốc không hề nhỏ, cho nên vì vậy ý kiến đề xuất Chính phủ chỉ đạo, tập trung tăng cường khai thác nội địa, đồng thời mở rộng kết nối với các nước còn lại trong khu vực ASEAN qua Thái Lan để giúp vận tải đường bộ có thể bù đắp phần thiếu hụt từ việc giảm bớt vận chuyển hàng hóa qua Trung Quốc trong thời gian diễn ra bệnh dịch lây lan.
Nguồn: Doanh nghiệp logistics Việt ảnh hưởng thế nào từ Covid 19?
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét