Nếu đi trên tuyến đường bỗng thấy mấy cái khối hình trụ xoay được đặt dọc rào chắn, bạn nên cẩn thận hơn vì đó sẽ là đoạn đường thường xảy ra tai nạn.
Từ tháng Tám vừa rồi, người tham gia giao thông trên đường Mai Chí Thọ, quận 2, TP. HCM bất ngờ với cảnh tượng bên đường: một loạt những bánh xoay màu vàng được gắn dọc theo rào chắn. Tuy chưa rõ tính năng của chúng là gì, tài xế cũng có thể đoán ra lý do chúng được lắp đặt tại tuyến đường thường xuyên xảy ra tai nạn này.
Người dân Sài thành dần biết đến nó với cái tên hộ lan bánh xoay, hay rào chắn bánh xoay. Nhiều khả năng có những người vẫn chưa rõ công nghệ này tới từ đâu, áp dụng thế nào, kết quả ra làm sao, bài viết này sẽ giải đáp thắc mắc đó cho bạn đọc.
Bước “tiến hóa” của rào chắn tới từ công ty Sáng kiến cải tiến và phát triển Giao thông ETI của Hàn Quốc. Từ trước tới nay, rào chắn sinh ra để ngăn phương tiện giao thông gặp tai nạn không bị văng khỏi đường; những thanh kim loại rắn chắc sẽ đẩy xe trở lại đường, hoặc ngay lập tức dừng xe lại. mặc dù vậy không phải lúc nào nó cũng công dụng, hơn nữa mỗi vụ tai nạn - với mỗi kích cỡ xe, tốc độ va chạm khác biệt - sẽ khiến rào chắn không phải lúc nào cũng vững vàng trước “sóng gió”.
Rào chắn bánh xoay không chỉ giảm tốc độ của xe, hấp thụ lực tạo nên bởi cú va chạm và biến nó thành năng lượng làm xoay các bánh xoay, nó còn có thể đẩy xe tiếp tục trượt theo đường ray chứ không để xe đâm tung rào và bay khỏi đường. Đó là lý do ta thường trông thấy rào chắn bánh xoay tại đường cao tốc, đường dốc và các khúc cua hẹp và rất nguy hiểm.
Công nghệ dựng rào không chỉ đặc biệt ở các bánh xoay, vật liệu Ethylene-vinyl acetate (EVA) cũng rất đáng chú ý. Nó dẻo nhưng lại nhẹ hơn cao su, có tính đàn hồi tốt nhất. Nói ngắn gọn: EVA không dễ hỏng, có thể chịu được nắng mưa khi cứ “phơi mặt” ngoài đường 24/7 và chống shock tốt. Ngoài ra, bản thân màu vàng của bánh xoay sẽ biến nó thành một dạng biển báo giao thông, cảnh báo rằng đây chính là đoạn đường hay xảy ra tai nạn và các tài xế hãy chú ý.
Khi trường hợp xấu xảy ra, xe va vào rào chắn, những bánh xoay sẽ thay đổi năng lượng va chạm thành năng lượng xoay. Rào chắn được cấu thành từ những bộ phận riêng biệt, vậy nên chỉ cần sửa chữa thay thế những bộ phận hỏng sau va chạm, thay vì phải thay cả một đường rào dài như lúc trước.
Thử nghiệm va chạm xe bán tải với rào chắn bánh xoay.
Công nghệ hộ lan bánh xoay xuất xứ từ Hàn Quốc đã được thử nghiệm tại Malaysia, Úc, Mỹ, … và giờ nó đã tới Việt Nam. Khi mà lượng ô tô trên tuyến đường ngày một tăng, lượng các vụ tai nạn ô tô sẽ theo đó mà đi lên. Dù chiến thuật rào chắn bánh xoay vẫn mang tính thử nghiệm nhiều, nhưng vẫn là 1 trong những chiến thuật tốt nhất thời điểm hiện tại để giảm tính thảm khốc của một vụ tai nạn giao thông.
Nhìn vào rào chắn mớ lạ và độc đáo, nhiều người ngay lập tức đặt những dấu hỏi như “làm thế để làm gì” và “kết quả đến đâu mà lắp”.
Có rào chắn mới thì cũng chỉ biết lắp đặt để thử nghiệm thực tiễn chứ phải làm sao? Liệu phải làm thử nghiệm đâm bao nhiêu cái xe vào rào thì mới khẳng định được năng lực của nó đây?
Rào chắn bánh xoay đã nằm đó rồi, tha thiết mong mỏi ta chẳng bao giờ có cơ hội tán dương tính hiệu quả của nó trong một vụ tai nạn.
>>> Nguồn: Rào chắn bánh xoay, hệ thống giảm thiệt hại đã xuất hiện ở nước ta
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét