Người Trung Hoa chi tiền kỷ lục cho ngày mua sắm Single Day
Alibaba - trang mua bán trực tuyến lớn nhất China - đã thu được 213,5 tỷ NDT (42,4 tỷ USD) trong ngày hội Giảm ngay nhân lễ độc thân.
Vào ngày 11/11, Alibaba, ông lớn dịch vụ thương mại điện tử tại China vừa thông báo doanh thu của hãng đã vượt qua con số 33 tỷ USD năm ngoái trong đợt nghỉ lễ độc thân. Kết thúc ngày Single Day, công ty này thu về 42,4 tỷ USD.
Tại Thượng Hải, một màn hình lớn bộc lộ sức mua của khách hàng trên các căn cơ của Alibaba theo thời gian thực. Khoảng 2 phút 5 giây đầu, Alibaba đã thu về gần 2 tỷ USD. Sau đó 1 tiếng, con số gia tăng lên gấp 10 lần. Vào 4h chiều ngày 1/11, doanh số lúc này đã vượt hơn con số 33 tỷ USD trong dịp nghỉ lễ độc thân năm ngoái.
doanh số của Alibaba trong Lễ độc thân tăng hơn 1 tỷ so với năm kia.
Trong vài năm vừa mới đây, lễ độc thân của Trung Quốc thường ghi nhận doanh thu vượt trội so với dịp Black Friday và Cyber Monday nổi tiếng của Mỹ cộng lại. Tuy nhiên trong lễ đọc thân năm nay, các cửa hàng bán lẻ China chịu sức ép từ việc kinh tế nước này tăng trưởng chậm lại, các đối phương mới trỗi dậy và chiến tranh thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc.
Theo trang ABC, khách hàng chủ yếu đổ xô vào truy tìm các loại sản phẩm công nghệ cao, đặc biệt là iPhone, sữa bột và đồ nội thất.
Ngày lễ "vắt sữa" bởi các căn cơ mua bán online
Vào những năm 90, sinh viên China lấy 11/11 là ngày lễ nhằm an ủi những người vẫn chưa tìm được một nửa của mình. Lễ độc thân ra đời hay còn có họ tên khác là ngày "Đôi 11".
Năm 2009, các nền tảng bán lẻ tại Trung Quốc đưa ra quyết định biến ngày 11/11 hàng năm trở thành một Cyber Monday tựa như những nước phương Tây. Vào ngày nay, nhiều mẫu sản phẩm công nghệ đồng loạt giảm giá, khách hàng sẽ nhận được nhiều ưu đãi khi tham gia mua bán nhiều mặt hàng khác trên các cổng thương mại điện tử.
Khách hàng đổ xô săn lùng các sản phẩm công nghệ cao trong ngày này. Ảnh: ABC.
Các nền tảng Thương mại dịch vụ điện tử như Alibaba, JD.com và các cửa hàng cổ truyền tham gia giảm ngay. Từ đó sự kiện này lan ra bên ngoài biên giới Trung Quốc. Cánh tay nối dài của Alibaba tại Đông Nam Á là Lazada cũng chạy chương trình tiết kiệm chi phí với chính sách giảm giá tương tự tại các quốc gia như Singapore, Malaysia, Indonesia, Thái Lan và Việt Nam. Tuy nhiên sự kiện tại Trung Quốc vẫn là lớn nhất và có lợi nhuận kỷ lục.
Ren Xiaotong, 27 tuổi, kế toán tại Bắc Kinh cho rằng các hãng thương mại điện tử cố ý nâng giá loại sản phẩm của họ trước lễ hội này, để khi lễ độc thân diễn ra khách hàng sẽ bị thuyết phục rằng họ đang mua đồ tiết kiệm chi phí với chính sách giảm giá. Tuy nhiên, người mua vẫn mua và người bán cứ bán.
"Lễ độc thân khác xưa quá nhiều, người ta lừa lọc nhau mua bán hàng hóa và chẳng ai tiết kiệm được bao nhiêu cả", Ren nói.
Jack Ma:"Lễ độc thân là 1 ngày tri ân"
Trong buổi sự kiện nhân ngày lễ độc thân, nhà sáng lập Alibaba lộ diện và phát biểu cảm ơn khách hàng vì đã góp phần cho thành công của Alibaba. Jack Ma cho rằng ngày lễ độc thân không chỉ là một dịp giảm ngay, mà là dịp nghỉ lễ tri ân khách hàng.
"Đây là trong thời gian chúng tôi tung ra những sản phẩm kèm với mức ngân sách tốt nhất, nhằm tri ân khách hàng của mình", Jack Ma phát biểu.
Nguy cơ gây lãng phí hàng hóa trong đợt nghỉ lễ độc thân là rất cao. Ảnh: ABC.
Trả lời ABC, giáo sư Hong Tao, thuộc đại học Công nghệ và Kinh tế Bắc Kinh cho biết Dịp lễ độc thân làm cho khách hàng tập trung vào mức ngân sách sản phẩm hơn là chất lượng của chúng. Từ đó, người dùng mua phải sản phẩm họ không cần đến, còn người bán lại gia tăng nguồn cung hàng gây lãng phí.
"Mọi người đều bị cuốn theo dòng sự kiện. Tuy lễ độc thân chỉ diễn ra trong một ngày, khách hàng và người bán đều bị ảnh hưởng bởi suy nghĩ lợi nhuận là trên hết", Hong Tao chia sẻ
(Sưu tầm)
>>> Nguồn: Người China chi tiền kỷ lục cho ngày mua sắm chọn lựa Single Day
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét