Thứ Hai, 11 tháng 6, 2018

Nhân viên bảo vệ tốt sẽ góp thêm phần đặt “viên gạch” đầu tiên về sự gắn bó với khách hàng

Là một nhân viên bảo vệ của ngân hàng, tôi luôn tự ý thức được rằng chúng tôi là những người cung cấp dịch vụ cho khách hàng từ những việc nhỏ nhặt nhất như khi đưa vé xe cho khách tôi vẫn đưa bằng hai tay dù cho khách hàng đó chỉ đáng tuổi con cháu.

Chúng tôi xin giới thiệu bài dự thi của tác giả Bùi Ngọc Hưng - tổ trưởng tổ bảo vệ ngân hàng Sacombank CN Thanh Hóa gửi tới cuộc thi viết về Nghề Tài chính Ngân hàng: Thử thách và Vinh quang do Cafef phối hợp với báo Trí thức trẻ tổ chức.

Trong cuộc thi về Nghề ngân hàng này, chắc hẳn các bạn đã đọc nhiều bài viết của các người làm chuyên viên khách hàng, chuyên viên hỗ trợ tư vấn, giao dịch viên...hoặc những vị trí quản lý, lãnh đạo ngân hàng, còn tôi với nhiệm vụ là một nhân viên bảo vệ, tôi cũng muốn viết nên câu chuyện của riêng mình, bởi ở Sacombank chúng tôi được là thành viên chính thức trong đại gia đình lớn ấy.

Quay trở về quãng thời gian 12 năm về trước, lúc đó công việc của tôi không ổn định, lúc thì làm phụ xe, khi thì theo bạn đi làm công trình cả một thời gian dài có khi kéo tận hai, ba tháng không được về nhà, tất cả vì cuộc sống mưu sinh cùng với vợ để lo cho hai con có cái ăn cái mặc được học hành tử tế.

Biến cố lớn xảy ra trong cuộc đời của tôi khi công việc của bạn tôi gặp khó khăn, công trình bị ngưng lại đồng nghĩa với việc tôi không còn việc để làm, tôi trở thành người thất nghiệp.

Cuộc sống mưu sinh vốn đã chẳng dễ dàng nên việc tìm một công việc mới đối với tôi lại càng khó khăn hơn, cả thời gian dài ở nhà là thời kỳ khủng hoảng nhất của tôi từ trước tới lúc này, chân tay bứt rứt và hơn hết là kinh tế gia đình khó khăn, đổ dồn hết lên gánh hàng của vợ. Có mệt mỏi, có áp lực nhưng bản thân là một người chồng, người cha không cho phép tôi được gục ngã, tôi tìm đủ mọi công việc có thể làm từ bốc vác, chở hàng thuê...

Và rồi cơ hội của tôi được mở ra khi chị gái ở Hà Nội có thời gian trở lại thăm quê, chị thấy sự vất vả của gia đình tôi, chị đã mở lời: 'Hôm trước cái Vân con dâu tôi có kể chuyện rằng ngân hàng nó đang tuyển dụng bảo vệ đấy, hay cậu làm hồ sơ theo tôi ra ngoài đó để cháu nó giúp đăng ký tuyển dụng xem có được không, dù sao đây cũng là 1 con đường mới”. Nghe chị nói tới đây, cả vợ và các con tôi đều rất mừng, động viên tôi nhanh chóng hoàn thiện hồ sơ.

Kết quả hình ảnh cho bảo vệ ngân hàng

Thật may mắn khi trải qua các vòng loại về hồ sơ, chiều cao, sức khỏe, ngày 14/11/2005 tôi chính thức được nhận vào làm nhân viên học việc vị trí bảo vệ tại chi nhánh Hà Nội.

Ngày đầu tiên đi làm, chị gái tôi đã nói một câu mà tôi luôn khắc ghi đến tận bây giờ: “Cậu đi làm tôi mừng cho cậu nhưng sự lo lắng lại tăng lên, cậu phải chứng minh để tôi thấy sự lựa chọn này là chính xác”. Tôi cố gắng nỗ lực từng ngày, trau dồi thêm những kiến thức từ những người thầy, người anh đi trước.

Thời gian đầu khi phải “nằm vùng” tại ngân hàng từ sáng tới tối, tôi như bị kìm chân kìm tay bởi công việc trước đây của tôi là lao động chân tay, tôi được chủ động về thời gian, thích thì làm, mệt thì nghỉ, nên khi đi làm tại Sacombank được đưa vào khuôn khổ, tất cả lời nói, hành động trong giờ làm việc đều phải tuân theo nội quy của ngân hàng.

Tại đây bài học đầu tiên tôi được học là bài học về quy tắc đạo đức nghề nghiệp. Sự thay đổi đột ngột này tuy cũng khiến tôi choáng váng nhưng chưa bao giờ tôi có ý định từ bỏ, không chỉ bời công việc này là “chiếc cần câu cơm” của gia đình, đó còn là lời hứa với những người đã giúp đỡ tôi trong thời gian khó khan. Tôi luôn tâm niệm: “ Không có nghèo gì bằng không có tài, không có gì hèn bằng không có chí” vậy nên, từng ngày một từng giờ tôi cố gắng vượt qua những khó khăn trong công việc bằng một tinh thần lạc quan nhất.

Và tôi đã gặt hái được những trái ngọt đầu tiên từ việc ươm mầm cho nghề mà tôi đã chọn khi qua 4 tháng học việc, thử việc tôi được ký hợp đồng lao động chính thức với ngân hàng. May mắn hơn nữa khi vào ngày 22/02/2006, Sacombank CN Thanh Hóa được thành lập tôi đã được ban lãnh đạo ngân hàng tạo điều kiện cho chuyển công tác về tại quê nhà. Một bước khởi đầu mới bắt đầu!
 
Về làm việc tại Sacombank CN Thanh Hóa ngay từ những Ngày Thứ Nhất mới thành lập, lúc ấy cán bộ nhân viên toàn chi nhánh chỉ gần 30 người. Khó khăn lớn nhất chúng tôi gặp phải trong giai đoạn đầu đó là tìm kiếm khách hàng, nâng cao kết quả kinh doanh, bởi Sacombank là ngân hàng TMCP thứ hai có mặt trên địa bàn Thanh Hóa nên việc chưa nhận được sự ủng hộ từ khách hàng cũng là điều dễ dàng nắm bắt.

Tôi nhìn thấy được sự vất vả của các bạn chuyên viên, thấy được nỗi buồn của các bạn giao dịch viên khi chưa nhận được cái gật đầu gật đầu đồng ý của khách hàng. Kể đến đây ắt hẳn các bạn sẽ tự hỏi: một nhân viên bảo vệ liệu hiểu được gì trong kinh doanh mà lại đề cập đến vấn đề này? Đối với chúng tôi khi đã trở thành một thành viên trong mái nhà Sacombank thì tất cả sẽ cùng chung tay, góp sức vào sự phát triển chung của chi nhánh cho dù bạn là ai và ở vị trí nào? Bởi tại Sacombank, công việc của một nhân viên bảo vệ không chỉ đơn thuần là bảo vệ an toàn cho ngân hàng, hay dọn dẹp vệ sinh, dắt xe cho khách, mà tại chỗ này chúng tôi cần phải trau dồi thêm kĩ năng chăm sóc khách hàng nhằm tạo sự khác biệt so với các ngân hàng khác trên địa bàn.

Là một nhân viên bảo vệ của ngân hàng, tôi luôn tự ý thức được rằng chúng tôi là những người cung cấp dịch vụ cho khách hàng từ các việc nhỏ nhặt nhất như khi đưa vé xe cho khách tôi vẫn đưa bằng hai tay dù cho khách hàng đó chỉ đáng tuổi con cháu tôi. Có những lần khi gặp những vị khách hàng trẻ tuổi nhưng giao tiếp của họ với những bậc cha chú như chúng tôi chưa đúng chừng mực nhưng tôi vẫn thể hiện sự tôn trọng và làm đúng bổn phận của mình, vì tại đây tôi đã học được giá trị của một chữ “Nhẫn”.

Chúng tôi, những nhân viên bảo vệ là người tiếp xúc đầu tiên với khách hàng khi họ vào giao dịch và nếu như khách hàng nhận được sự ân cần, tận tâm từ những người bảo vệ đồng nghĩa với việc chúng tôi đã góp phần đặt một “viên gạch” đầu tiên cho sự gắn bó của khách hàng với ngân hàng.

Bằng chính sự nỗ lực của mình, tôi đã được ban lãnh đạo ngân hàng ghi nhận, được bổ nhiệm làm Tổ trưởng tổ bảo vệ CN Thanh Hóa, đã có được những danh hiệu đáng trân quý như: Danh hiệu cá nhân xuất sắc năm 2014, Tổ trưởng bảo vệ tiêu biểu năm 2016, Bằng khen của NHNN tỉnh Thanh Hóa năm 2016, Cá nhân tiêu biểu năm 2017... Tất cả những thành công đó đã, đang là động lực tinh thần to lớn tiếp thêm sức mạnh để tôi cống hiến cho công việc mà mình đã chọn.

Sau những năm tháng gắn bó với nghề, khó khăn có, vất vả có, những giọt mồ hôi cũng đã rơi nhưng tại nơi đây tôi đã học được những bài học bổ ích cho cuộc sống và công việc, luôn nhắc nhở bản thân luôn không ngừng cố gắng và nỗ lực.

Nguồn: Người bảo vệ tốt sẽ góp thêm phần đặt “viên gạch” đầu tiên cho sự gắn bó của khách hàng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét