Thứ Năm, 24 tháng 5, 2018

Nghiệp vụ nhân viên bảo vệ - Dụng văn hay võ?

Trong ngành nhân viên an ninh, nhiều người thường thắc mắc họ cần phải có võ hay rất cần được có văn? Thực tế thì nếu bảo vệ được trang bị cả văn và võ thì nghiệp vụ sẽ trở nên hiệu quả hơn.

Thực tế, trong nghiệp vụ bao ve bài bản, người ta lại trọng văn hơn trọng võ, đặc biệt là trong thời đại mở cửa, nền kinh tế Thị phần và hội nhập như hiện nay.

 “Văn của nhân viên an ninh” – là kỹ năng giao tiếp

“Võ” của bảo vệ – là năng lực chuyên môn tự vệ và chống lại khi bị đối thủ tấn công hoặc phải tấn công đối thủ.

Ngày nay, nhân viên nhân viên an ninh bài bản bảo vệ tại các công ty, văn phòng, doanh nghiệp, cửa hàng, tòa nhà, …( gọi tắt là kim chỉ nam nhân viên an ninh ) có vị trí vô cùng quan trọng đối với Quý khách hàng thuê dịch vụ nhân viên an ninh; bởi họ là người đầu tiên tiếp xúc với những thành phần người đến giao dịch. Hình ảnh nhân viên bảo vệ tốt hay xấu sẽ ảnh hưởng trực kế tiếp khách hàng giao dịch, nhất là đối tác doanh nghiệp quan trọng của họ.

Thực tế, có rất nhiều sự việc, tình huống dễ dàng, nhưng do cách ứng xử của mọi người chưa khôn khéo nên chúng lại trở thành phức hợp và rối ren.

Ngược lại có những tình huống sự việc khá nghiêm trọng và phức hợp nhưng nếu chúng ta kiếm được cách ứng xử khôi lỏi, phù hợp thì mọi việc được giải quyết một cách dễ dàng và đơn giản, nhẹ nhàng.

Chỉ một câu nói xúc phạm có thể bùng nổ khẩu chiến và dẫn đến đối kháng, thậm chí đổ máu, nhưng cũng có thể chuyển hóa thành câu chuyện hài hước thâm thúy, đôi khi đối phương ra về suy ngẫm, lần sau đến xin lỗi và trở nên thân thiện.  Rõ nét là “Văn hơn Võ”.

Văn hóa ứng xử văn minh đạt trình độ xứng tầm “ngàn năm văn hiến của cha ông” phụ thuộc vào nhận thức và thói quen của mỗi người. Nhưng nhân viên bảo vệ Đất Việt được Đào tạo nghiệp vụ bảo vệ và định hướng theo chuẩn mực nhất định:

Về trang phục: gọn gàng, sạch sẽ và lịch sự

Về tiếng nói: Dân gian có câu: “lời nói không mất tiền mua, lựa lời mà nói cho ưng ý nhau”, “vui lòng khách đến vừa ý khách đi” là nội dung tư tưởng quán triệt trong đào tạo huấn luyện nhân viên bảo vệ Đất Việt.

Nói lời hay, nói có khả năng thuyết phục lòng người trong giao tiếp không chỉ làm tăng tính thân mật và gần gũi với đa số người mà còn là vũ khí lợi hại (hơn cả người có võ thuật ) tấn công hoặc thuyết phục kẻ gian, người có hành vi sai trái hướng thiện.

Cử chỉ: luôn có hành vi chủ động để sẵn sàng chuẩn bị hỗ trợ mọi người và tỏ ra thân mật từ ánh mắt, nét mặt tươi vui, niềm nở…

Thái độ: với tinh thần phục vụ chuyên cần (đúng nghĩa làm dịch vụ).
Hành động xử lý tình huống: xử lý trên quan điểm pháp luật Việt Nam, nội quy, quy tắc xử sự và những thỏa thuận với khách hàng.

Trong xử lý, tôn trọng ý kiến và quyền lợi của khách hàng – cơ quan chủ quản; cân nhắc giữa lý-tình; giữa quan hệ đối ngoại, tình cảm và nguyên tắc làm việc; giữa những phương pháp xử lý là mềm dẻo, uyển chuyển, giữ vững nguyên tắc bảo vệ an toàn tài sản, giữ uy tín cho khách hàng, khách của Khách hàng; nếu có xung đột thì vận dụng phương châm xử lý: “thêm bạn bớt thù”.

 (Sưu tầm)

>>> Nguồn: Nghiệp vụ nhân viên bảo vệ - Dụng văn hay võ?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét